Du hí Bát Tràng


Một ngày đẹp trời, ngầy 30/4 giải phóng miền nam cách đây hàng bao năm về trước, dù sao cũng là một ngày đẹp zời vì sáng mưa to như trút lũ, sau trưa lại nắng ửng suýt vỡ đầu.

Đại thể là mát mượt, đẹp trời :3

Bạn trẻ tấp nập nai nịt xe cộ đi bát tràng thăm thú tí.

Thực tình mà nói, mềnh thích gốm men rạn lắm 😡 nên đi ngó xem bển Bát Tràng có giề hơm 😥

Lượn hàng n vòng ở chợ gốm nhìn được một hai thứ có vẻ ổn ổn, nhưng giá chẳng ổn tí nào cả, toàn giá cho du khách tây 😥 mà mình thì dân nghèo bé eo :”>

Đang ngó ngơ gặp mấy mẹ con người hàn có 2 em chó chảnh yorkshire terrier cute dã man con ngan :love:

Đứng lại nói chiện tí vs chị gái hàn quốc, nói thật mình thấy giống chó này người trung quốc nuôi nhiều nên mới hỏi bằng tiếng trung 😕

Chị ấy ngạc nhiên cũng trả lời lại bằng tiếng trung, nhưng hỏi luôn, thực ra tui là người hàn quốc sao bồ biết tui bít nói tiếng trung? trông tui giống người trung quốc lắm hả?

À ừ thì tui thấy con gái chị nói tiếng trung, vs 2 con cún này có vẻ là giống chó phổ biển ở trung quốc :3 vs lại chị na ná người trung nên tui đoán rứa :3 hí hí hí

Nhưng cũng buồn cười, đang hỏi thăm, nghịch 2 con chảnh cún, thì 2 bạn trẻ (chẳng biết từ đâu chui ra) chạy vô chụp ảnh vs con cún (chen giữa mình và chị hàn kia) rồi chẳng nói năng gì mà đi luôn :ngạc nhiên chết mợ luôn:

Hỏi thăm 2 bé cún 1 tí rồi đi ngơ ngác tiếp 😡 Trộm vía, 2 con chảnh ấy hiền mà dễ thương lướm, xíu xíu bé bé à :* :* :*

Cuối cùng chã mua được gì ngoài lò đốt tinh dầu hơi bị 1 nốt lỗi mầu vs giá bèo con mèo (1 chục việt nam đồng) và gặp mấy nhóm nam thanh niên bánh bèo đi mua đồ =)))))))))))
==>>Nhận xét chung sau khi đi chợ gốm Bát Tràng là: có khá nhiều đồ đẹp nhưng giá không phải cho người dân dã :'(, lẫn lộn hàng tàu khá nhiều nhưng gía bán lại như hàng chất lượng cao bát tràng (ai không tinh mắt thì chết), không khí chợ vui vẻ và màu sắc ghê :3
Ra ngoài uống nước hỏi thăm thông tin bác bán nước :3 (chiêu nổi tiếng nghìn năm vẫn có giá trị), bạn trẻ liền lần mò vào làng gốm, chỗ nào có sản xuất gốm bạn mò vô tận nơi hỏi han :”> xem giá, xem hàng tí tí.

Cuối cùng sau bao vòng lượn phợn bạn mua đc 1 bình cắm hoa trị giá 20k (nãy ở chợ thấy mấy người hỏi kiểu tương tự toàn 1 lít =)))) :sướng:).

Thấy mấy bình hoa nghệ thuật cũng đẹp vs giá tương tự mà thôi chã mua nữa, mềnh ko cơ cái gờ trang trí hay kệ gì cả.

Cuối cùng là lấy xe đi tìm mấy đồ xu hướng cổ cũ của mềnh.(Mềnh không có nặn niếc giề sất, thấy chưa phải lúc)

May sao tạt qua đường về, thấy nhà cổ, có cây vẩy ốc treo treo thế là phanh kít lại thăm thú ngay :sexy:

Thật là bõ công liếc mắt hơn rang lạc của mình :huhu:

Thì ra  là nhà cổ trưng bày đồ gốm cổ từ thế kỷ XV-XIX 😡 :bravo!: Vạn Vân

Thực ra mềnh ko quá am hiểu về gốm (xương gốm, men, niên đại, kỹ thuật oằn tà là ngoằn gì đó), mình chỉ biết 1 xíu xíu thôi à 😥

Tại vì thích gốm men ngọc và men rạn chết bả luôn 😥

Thấy nhà cổ Vạn Vân rất hay, không ghi chú rõ niên đại, tên những đồ gốm (bình, tượng, bát, đĩa, lọ, thìa, liễn,….) mà để ai chơi đồ cổ, hiểu biết tự tìm hiểu, thấm thấu, thấm hút. Mà không gian cũng làm say đắm, mát rượu lòng người :huhu: :cảm động: với kiểu nhà cổ cột gỗ trạm trổ theo lối kiến trúc cổ của đồng bằng bắc bộ (không bao giờ bị lu mờ dù giờ rất thịnh lối kiến trúc hiện đại hay tây âu), bên ngoài có lu nước, hàng rào gỗ bị hỏng phân nửa, dây leo(cây vẩy ốc bám chặt ăn sâu vào từng vết nứt trên tường, theo năm tháng mà bám dễ phát triển làm cho ngôi nhà càng thêm phần cổ, khiến người ta nhớ tới những ngôi nhà gỗ vài thế kỷ trước).

Và 1 cái rất vui với người nghèo bé eo như mềnh, đó là không thu phí tham quan :”>

Bên trong bày biện đồ gốm cổ, tranh và gốm giả cổ trong 3 gian (gian trong cùng thì mới có gốm giả cổ). Nhìn không gian mà thích mê, chẳng muốn đi về nữa :huhu:

Mềnh không biết gì lắm về tranh gốm, nhưng bức vẽ hoa sen (sơn dầu) của Phan Hòa khá đẹp, mình không biết bình luận về nghệ thuật nên chỉ thấy tông màu mát, hoa sen ẩn ẩn thật thật (mà nói chung là mình thích sen) hư ảo hợp vs không gian nhà cổ ghê 😡 (mình thì thích cái gì hoài cổ)

Đi suốt chợ gốm gần như không thấy cái liễn gốm nào (có thể có nhưng mình mắt lé ko thấy), nhưng may quá thấy cái liễn gốm men lam trỏng nhà cổ.  Mình thích mấy món đồ trong đó, nhất là trong gian 3 bát đĩa trong cái tủ kính (có lẽ niên đại là khoảng thế kỉ XV, e hèm mình cũng không rõ lắm)

Thấy ở khu giá giả cổ có cái cốc men rạn màu ngà, họa tiết vẽ tay màu lam nhìn khá thích :”> mà giá lại rất phù hợp với cái eo  của mềnh nên mềnh rinh luôn :khóc ròng: giá quá rẻ so với cái cốc đó.

Ít ra thấy xương vs men cũng được xử lý khá kỹ lưỡng không phải chỉ làm qua loa, hàng loạt :3 Nãy lượn chợ xem riết những món giả cổ mà chưa thấy họa tiết lẫn nét gốm giống cái cốc này :hihi: Cá nhân mềnh thấy cốc gốm khá dày, vuốt tay nên cốc ko tròn chuẩn, họa tiết cũng là vẽ tay nên tuy không đều nhưng nhìn tổng thể lại thấy khá nhã, dịu …. và tóm lại là mình rất thích.

Tiếc là không có máy ảnh để chụp lại những món đồ ở đó 😥 *tiếc quá*

Sau này nhất định sẽ còn quay lại :”> hí hí hí

 

Thưởng trà, luận đàm chuyện thế sự